Skip to main content

ศิลปะวิจารณ์.

ภาพลำดับที่1
ชื่อศิลปิน : นาวี  เรืองระเบียบ
ชื่อภาพ : ชาวนา
วิจารณ์ภาพ : เป็นภาพเขียนสีน้ำ และ  ภาพมีความเป็นเอกภาพโดยเน้นการลงสีให้มีความโดดเด่นตรงใบหน้าของชาวนา และการเล่นสีตรงบริเวณเสื้อ และรวงข้าว
เป็นรูปชาวนาที่ถือรวงข้าวอยู่ในกำมือสายตามีความเหนื่อยล้ากับแดดที่ส่องมาบนร่างกายภาพนี้เป็นภาพที่น่าซึ้งถึงคุณค่าของข้าวที่ชาวนานั้นปลูกด้วยความเหนื่อยยากสีไม่ค่อยสดใสมากนักแต่เป็นผลงานที่น่าทึ่งมากเกี่ยวกับความขยันของชาวนาเพื่อคนไทยทุกคน.

ภาพลำดับที่2
ชื่อศิลปิน : อดิศร พรสิริกาญจน์
ชื่อภาพ : น้ำตก
วิจารย์ภาพ : เป็นภาพวาดสีน้ำการวิจารณ์รูปภาพ: เป็นภาพวาดจิตรกรรมโดยใช้หลักความสมดุลใช้สีและแสงเงาในการทำให้ภาพมีความโดดเด่นและมีความสมดุลของน้ำตก
ให้ความรู้สึกสดชื่นเหมือนอยู่ที่น้ำตก ยิ่งมองยิ่งรู้สึกถึงความงดงามของธรรมชาติรอบๆภาพ รวมไปถึงน้ำตก.

ภาพลำดับที่3
ชื่อศิลปิน : Direk Kingnok
ชื่อภาพ : Night market in Kathmandu, Nepal 
วิจารย์ภาพ : เป็นภาพวาดจิตรกรรมโดยใช้หลักความสมดุลใช้สีในการวาด บรรยายถึงบรรยากาศผู้คนช่วงค่ำคืน รวมถึงบรรยากาศที่ดีในค่ำคืนนั้น 


ภาพลำดับที่4
ชื่อศิลปิน : Adisorn Pornsirikarn
ชื่อภาพ : "Ramayana" 
วิจารย์ภาพ : อารมณ์นิยมงานจิตรกรรมชิ้นนี้ศิลปินผู้ออกแบบได้ลดทอนความสมจริงเพื่อให้รายละเอียดของภาพลดลงและง่ายต่อการลงสีอธิบายภาพ เห็นแล้วรู้สึกภูมิใจที่มีศิลปะการต่อสู้ที่สวยงาม ประทับใจเครื่องแต่งกายที่ลงสีได้เหมือนกับของจริงมากๆวิจารณ์ผลงานงานจิตกรรมภาพนี้จากการตั้งชื่อภาพผู้วาดต้องการจะสื่อถึงศิลปะวัฒนธรรมไทยจากการวาดและลงสี.

ภาพลำดับที่5
ชื่อศิลปิน : Adisorn Pornsirikarn
ชื่อภาพ : "Reflection"
วิจารย์ภาพ : จิตรกรรมชิ้นนี้ผู้ออกแบบได้ลดทอนรายละเอียดของภาพลงเพื่อให้ง่ายต่อการลงสีและเงาทำให้ภาพดูเป็นธรรมชาติอธิบายภาพ เห็นแล้วรู้สึกสบายใจผ่อนคลายสงบร่มเย็น ประทับใจสายน้ำที่ลงสีให้ตัดกับแสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องลงมายังแม่น้ำ.

ภาพลำดับที่6
ชื่อศิลปิน : แทน วาเพชร
ชื่อภาพ : ยามเช้า
วิจารย์ภาพ : การออกแบบเลียนแบบนิยมงานจิตรกรรมชิ้นนี้ศิลปินผู้ออกแบบได้ออกแบบให้ภาพมีความเป็นเอกภาพโดยเน้นการลงสีให้มีความโดดเด่นอธิบายภาพ เห็นแล้วรู้สึกถึงการใช้ชีวิตของคนต่างจังหวัดที่จะตื่นแต่เช้ามาทำกับข้าวหุงข้าวมาใส่บาตร  ประทับใจพระสงฆ์ที่ดูเป็นกันเองกับชาวบ้านและประทับใจคุณยายที่ดูมีความสุขที่ได้ใส่บาตร.


ภาพลำดับที่7
ชื่อศิลปิน : Adisorn Pornsirikarn
ชื่อภาพ : "After the rain"
วิจารย์ภาพ : ศิลปินผู้ออกแบบได้ออกแบบให้มีความกลมกลืนและลงสีแสง-เงาเพื่อให้เกิดอารมณ์ของภาพที่ต้องการจะสื่อออกมาอธิบายภาพ เห็นแล้วรู้สึกถึงการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่เมื่อเวลาพลบค่ำทุกคนก็ต่างต้องเดินทางกลับบ้าน ประทับใจถนนที่ลงสีให้ตัดกับท้องฟ้าทำให้ภาพดูเป็นเวลาพลบค่ำจริงๆ.

ภาพลำดับที่8
ชื่อศิลปิน : ปัญญา วิจินธนสาร
ชื่อภาพ : "โลกมนุษย์"
วิจารย์ภาพ : ศิลปินผู้ออกแบบได้ออกแบบให้ภาพมีความสมดุลโดยเน้นการลงสีให้มีความกลมหอื่นอธิบายภาพ เห็นแล้วรู้สึกถึงความเชื่อและศรัทธาในเทพเทวดาทั้งหลาย ประทับใจพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ที่จัดวางองค์ประกอบได้ลงตัวและสวยงาม. 

ภาพลำดับที่9
ชื่อศิลปิน : Adisorn Pornsirikarn
ชื่อภาพ : วัดพระศรี
วิจารย์ภาพ : ภาพนี้มีความเป็นเอกภาพและลงสีและเงาเพื่อให้ภาพมีโดดเด่นและสวยงามมากยิ่งขึ้นอธิบายภาพเห็นแล้วรู้สึกภูมิใจและควรอนุรักษ์ ประทับใจเจดีย์ทั้งสามที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลางได้อย่างสวยงามและโดดเด่น .

ภาพลำดับที่10 
ชื่อศิลปิน : สุวิทย์ เชยชม
ชื่อภาพ : สีสันแห่งมิตรภาพ
วิจารย์ภาพ : เป็นความสวยงามทั้งดอกไม้และสายน้ำที่สีฟ้าอร่ามสวยติดกับภูเขาที่มีเนินสูงและเป็นการลงสีอย่างเด่นชัดในรูปแบบงานทำให้สีที่ลงมีความสบายตา และค่อนข้างมีความละเอียดในการลงสีในบริเวณต้นไม้และแม่น้ำ.

Comments

Popular posts from this blog